Thứ Hai, 14 tháng 6, 2010

Tết Đoan Ngọ trong trí tưởng của tôi.

52 nhận xét:

  1. Mẹ chồng mình người Bắc, mỗi năm, sắp đến tết Đoan Ngọ, mẹ ủ cho một nồi cơm rượu bằng nếp than thật to. Mình khoái món này lắm. Thú thật, chưa bao giờ mình được ăn thỏa thuê cơm rượu như lúc về làm dâu người Bắc như thế này. Mỗi sáng mùng 5 , mẹ đánh thức cả nhà dậy sớm, múc cho mỗi người một chén nhỏ trước khi ăn sáng, bảo rằng để giết sâu bọ. Lần đầu tiên, mình e dè nói “ Ngon quá mẹ ạ, con chưa bao giờ được ăn cơm rượu ngon như vậy, kiểu trong Nam này làm khác lắm…”. Thế là mẹ biết ý, cho mình thêm một chén thật đầy.
    Nước cơm rượu ngọt vừa, nồng vừa, đậm vừa, nhưng dứt xong chén to ấy, đầu óc cũng lâng lâng, quay mòng mòng và đo đỏ mặt lên. Cả nhà xúm lại ghẹo tơi bời.
    Đến trưa, anh chị em cả nhà dắt nhau xuống biển tắm, diệt thêm sâu bọ lần nữa. Đi ngang nhà hàng xóm, í ới gọi nhau , náo động cả xóm làng. Người người, nhà nhà kéo nhau xuống biển nườm nượp, rầm rập ngoài đường, cho kịp giờ ngọ.
    Đến biển mới lạ, đứng trên cao nhìn xuống, bãi biển đen kịt người, vai sát vai, chen chúc nhau, trẻ con thì quãy đạp đùa giỡn tha hồ, người già thì chỉ cần nhúng được nước biển là yên tâm và lên bờ ra về được rồi.
    Gần hai mươi năm xa quê, không biết quê mình bây giờ còn sôi động cái không khí ồn ã, đông vui trong ngày mùng 5 ấy không.
    Và cũng từ ngày mẹ chồng mình mất, Tết Đoan Ngọ buồn hiu, mấy cô em không ai biết làm cơm rượu. Mà mình cũng đỏang, sao chẳng nghĩ đến chuyện học cách làm cơm rượu từ mẹ những ngày ấy nhỉ. Hôm nọ, đi ngang một cửa hàng nhỏ, mình thấy ghi ngoài bảng có bán rượu nếp than đặc biệt kiểu Bắc. Hí hửng ghé vào, mình mua cho một hộp lớn kèm theo một lít nước cơm rượu nguyên chất vì được quảng cáo dữ quá, bùi tai.
    Về nhà, thưởng thức, mới thấy chả ngon tí nào, pha rượu nhiều quá. Tiếc. Lại bồi hồi nhớ mẹ.


    Trả lờiXóa
  2. chị Yến làm em nhớ Nha trang quá, giá như ngày mai được ở biển nhỉ....nắng và gió NT sẽ làm mình thật mạnh mẽ.( còn cơm rượu thì em không biết chị Yến thích, thôi làm muộn vậy, hôm nào em sẽ mời chị dùng thử nhé- xem sao, chắc cũng không đến nỗi..)

    Trả lờiXóa
  3. Em thật là tử tế , chị cám ơn thật nhiều nhiều, nhé.
    Ừ, phải chi ngày mai chị em mình được ở NT nhỉ. Chỉ hòa mình vào không khí nhộn nhịp ấy thôi, chứ chị không xuống…nhúng nước đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Tết đoan ngọ ở NT vui qua chị nhỉ . SG thì chỉ có ra chợ mua bánh tro , trái cây về cúng . À có thêm chè xôi nước nữa chứ . Ở Huế thì cúng bánh tro và chè trôi nước ( chè ỷ ) chè này không có nhưng như chè xôi nước .

    Trả lờiXóa
  5. Chị mời em cơm rượu miền Nam nè!

    Happy Doan Ngo Festival

    Trả lờiXóa
  6. Lối hành văn của chị thật đi sâu vào lòng người. Cảm ơn chị ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Em cũng vậy ạ!

    Sâu lắng và đầy cảm xúc chị ơi.

    :)

    Trả lờiXóa
  8. Từ ngày vào SG, mình mới biết trong này có tục cúng bánh tro vào mùng năm. Mình bắt chước mua về cúng, con nói “ lạt quá”. Nhưng quen rồi, cũng lạ lạ và ngon lắm.
    Gì chứ chè ỷ thì mình rành lắm. Ngắt bột từng viên nhỏ, nấu với đường tán, thêm gừng vào. Nấu thật ngọt, để quánh lại, tuyệt lắm.
    Cám ơn bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  9. chị viết giản dị và cảm động làm em nhớ Tết Đoan ngọ quê em rồi, cũng đi ra biển í ơi buổi trưa, nhưng không có ăn cơm rựou mà má em bao giờ cũng nấu chè trôi nước chị ạ.

    Em thấy không nhiều nơi có tập tục đi ra biển đúng 12 giờ trưa như thế này, em nhớ quá !

    Trả lờiXóa
  10. Chị nay có quà cho em nữa kìa. Thanks chị nhé
    Chỉ có con gái là biết ý em. Mỗi lần nó đi chợ, hay mua về cho em bịch cơm rượu lắm.

    Trả lờiXóa
  11. Cơm rượu thì ở đâu cũng có, nhưng chắc sẽ không bao giờ được nếm lại mùi vị của cơm rượu trong hồi ức của chị, chị nhỉ! Chỉ có ký ức là vẫn vẹn nguyên, tươi mới...như mùi cơm rượu nồng nồng.

    Trả lờiXóa
  12. Chắc chỉ có người miền biển như chị em mình mới được “thưởng thức” cảnh xuống biển trưa ngày mùng 5. Chị ở đây còn nhớ cháy lòng huống gì em. Hug.

    Trả lờiXóa
  13. Đúng vậy đó em, có lẽ chị nhớ không khí đầm ấm của gia đình ngày đó. Bây giờ anh em mỗi người một phương. Có muốn gấu ó nhau vì những điều nhỏ nhặt như giành nhau một hớp rượu ngon cũng không bao giờ được.

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn em , em với cậu Gờ bao giờ cũng ăn ý nhau nhỉ.

    Trả lờiXóa
  15. hehe. Em cung them com ruou me em lam, com ruou mien Nam de an vi mem va vi of no quen thuoc chi hen. Em an vao sang som ke nhu say luon, ngu kho.
    Toi qua em cung vua nho Tet Doan ngo qua ne chi ui. Dung la chi o VN moi day du phong tuc tap quan that vui ve.

    Trả lờiXóa
  16. Có những thứ gần gũi bên cạnh, mà mình cứ cho là tầm thường, không để ý đến. Khi không còn nữa mới thấy nhớ quay quắt, em ạ.
    Mấy hôm nay, thấy người ta chặt tre lấy lá gói bánh tro, chị mới biết là đã đến mùng 5, và sáng nay đọc bài của em, bỗng thấy nhớ thêm.

    Trả lờiXóa
  17. Mình chưa biết ăn cơm rượu nếp than , chỉ biết uống LÃO TỬU do ông cụ mình làm lúc sinh thời : cũng cơm nếp than trộn với men và đem ủ , càng lâu càng ngon . Người ta còn truyền rằng phải chôn dưới đất 3 tháng 10 ngày đào lên uống mới ngon . Tôi nghĩ chắc cũng một dạng như cơm rượu vậy thôi , tức là có hai nguyên liệu chính là cơm nếp than và men cơm rượu , còn ngon hay dỡ là do chất lượng men và cách làm ...Yến thư làm xem !

    Trả lờiXóa
  18. Chị nhắc rượu nếp than làm em cũng nhớ Má, nhưng Má em không làm rượu nếp than cúng mùng 5 mà làm cơm rượu theo miền Nam ( từng viên trắng , nhỏ). Em qua hai lần sinh nở là Má làm cho em hai lần rượu nếp than, để sinh xong thì sau mỗi bữa ăn lại uống 1 ly cho ấm bụng. Rượu ngọt lịm nên uống cũng đâm ghiền, ra tháng rồi thì chơi luôn cả ly to bỏ đá vào cho đạ!Không biết ghiền rượu hay là ghiền sự chăm sóc của Má đây, hu hu, nhớ Má nữa rồi!!!

    Trả lờiXóa
  19. Da, dung lam chi ui, khi da xa, da mat moi hay long minh quay quat vi thieu no. Com ruou ngon kg co, banh u tro cung kg con...an tuong tuong qua entry blog em, Note nha chi thui a. Huhu.
    Chac gan nha chi co nguoi goi banh ban ha chi? Tai ba goi dien noi trai cay chin nhieu, em nho ngay mung 5 do chi ui. Kg co me em, mai ba cúng trai cay la xong a!
    Mai nha chi co cúng banh u tro va com ruou dung quen chup hinh moi em nhe chi. Hehe. Nho VN, them du thu chi ui! Cam on chi nhieu lam!

    Trả lờiXóa
  20. Em cũng ăn nhiều lần cơm rượu. Nhưng chưa được biết chuyện xuống biển trong ngày này chị ạ!

    Trả lờiXóa
  21. Vâng, nguyên liệu thì chắc giống nhau, nhưng cách làm chắc chắn khác nhau. Cơm rượu ngọt ngào, ít nồng cay hơn, và dễ làm hơn. Y biết làm cơm rượu kiểu trong Nam, theo sách dạy, nhưng còn thiếu bí quyết gì đó nên chưa ngon lắm. Ôi, phải chi còn mẹ!!!

    Trả lờiXóa
  22. Vậy đó em, nhớ, là nhớ cái tình, nhớ không khí gia đình, nhớ bao điều thân thương mình từng được hưởng.
    Má bây giờ còn làm cho em rượu nếp nữa không? Em thật hạnh phúc đó.

    Trả lờiXóa
  23. Dạ, em cũng thật may mắn chị há! Bây giờ Má em ở xa rồi, món rượu nếp than của Má em chưa học nhưng cũng học được món cơm rượu cúng ngày mùng 5. ( Nhưng em lười nên... có năm làm , năm không chị ơi! tệ ghê há!)

    Trả lờiXóa
  24. Không chắc có bày biện em ạ. Chị đi làm cả ngày, về nhà tối mịt, mấy năm rồi chẳng dâng hương ngày mùng 5.
    Nhà chị ở ngoại ô, trước đây là làng hoa, cây kiểng, nên cây lá,muỗi mòng còn nhiều lắm.
    Nhưng để chị kiếm bánh tro, chè xôi nước, trái cây…gởi em cho bõ thèm nhé. Hì hì.

    Trả lờiXóa
  25. Còn đông vui hơn ngày hội đó em. Em có tưởng tượng được không, bãi biển Nha Trang dài cả chục cây số, mà nhìn xuống chỉ thấy một màu đen của đầu tóc thôi.

    Trả lờiXóa
  26. Hí hí... tự nhiên chị khai nhà chị là em biết chỗ rùi nha.
    Dạ, em cảm ơn chị, nhớ cho em ăn ngó bõ thèm mà cũng bõ ghét luôn chị hén. hehe..........

    Trả lờiXóa
  27. Ui, em cũng nghe bạn em kể mà em chưa thấy nó thế nào chị ui, đông vui như Tết hả chị? hihi.....
    Tối qua em kg nhắc cơm rượu, bi giờ chị làm em thèm nè... hic... bắt đền chị.

    Trả lờiXóa
  28. Em về dưới này, thấy bánh gio bán đầy chị ơi, em cũng lạ nhiều thứ lắm. Con gái Bắc lấy chồng Nam, nhiều phong tục em cũng chưa quen. Hì hì.

    Trả lờiXóa
  29. Thì dần dần sẽ quen thôi. Chúc em vui thật nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
  30. Người Bắc không gọi là "cơm rượu" mà gọi là "rượu nếp" Yến nhỉ ? Mình cũng giống Yến, ngày xưa hay thấy mẹ chồng "đồ" nếp để làm rượu nếp. Làm cực lắm! nào là ngâm nếp lức cả đêm, rồi "đồ" đi, "đồ" lại mấy lần cho hạt gạo nếp mềm, mới rắc men trộn đều và ủ lại trên lá chuối khỏang 3 ngày mới ăn được, khi ăn pha thêm nước đường cho vô. Mình biết làm đó Yến!

    Trả lờiXóa
  31. KL giỏi ghê. Hôm nào ghi cách làm cho mình nhé.Thanks bạn trước nghen.

    Trả lờiXóa
  32. Mai là Tết mà chị chưa có bánh ú tro và cơm rượu cho em nha. hic hic... Hổng chịu đâu... em khóc hoài nè.

    Trả lờiXóa
  33. Đây nàng ạ, đừng khóc nhé.


    Bánh tro mới tinh vừa vớt ra nè.


    Cơm rượu nếp than kiểu Bắc đây.


    Thêm chè xôi nước nữa.


    Và đây là cơm rượu kiểu miền Nam.

    Trả lờiXóa
  34. hí hí.......... sướng quá chị à, ăn 3 năm chưa hết, em để dành ăn từ từ nha chị. Thanks chị iu vấu nhiều.

    Trả lờiXóa
  35. Em bảo đảm là chị sẽ không bao giờ tìm được cơm rượu nào ngon như cơm rượu trong ký ức của chị đâu, phải không chị !?

    Trả lờiXóa
  36. Ở nhà ngoại con cũng hay nấu rượu lắm cô à!

    Trả lờiXóa
  37. ui troi, chi oi, em chang co y niem gi ve ngay Tet Doan Ngo nua roi, tren day it nguoi Viet nen hau nhu khong nghe nhac toi. Nghe chi nhac com ruou lai them, em thich an com ruou kieu nguoi nam hon. chong em nguoi Bac thi lai thich kieu nep than, bay dat thich cai nay cai kia cho oai, chu co cai gi de an dau :):):). Em tham chi va chuc chi ngay vui va hanh phuc, cho em gui loi tham anh ban cua chi luon nhe!!!!

    Trả lờiXóa
  38. NY ơi! Yến làm chị nhớ tới Mẹ,

    mà không phải là mẹ chồng, mà là mẹ chị, chị có hai người mẹ chồng đều là Nam bộ, món cơm rượu Nam bộ thì có tí muối mặn mặn, còn xôi nấu xong thì vo viên.
    Còn mẹ chị thì là người Cầu Giấy, nên em nhắc tới mẹ chồng em thì làm chị nhớ tới mẹ chị, cũng giữ những phong tục y như mẹ chồng em, tết Đoan Ngọ là làm cho mình nhớ tới tuổi thơ, nhớ tới mẹ, nhớ tới tất cả những cái lễ tết trong năm em nhỉ ! Và chị thì vẫn giữ được một số lễ tết như thế, dù rằng có phôi phai đi ít nhiều.

    Món cơm rượu mà em nhắc đến dễ làm lắm:

    Em mua nếp trắng, hoặc nếp lức, rồi nhờ người bán nếp bán luôn men ủ cơm rượu, cứ nói làm 1kg nếp thì họ sẽ cho đủ men cho em phối.

    Nguyên liệu và cách làm:
    - Nếp nấu xôi, nấu xôi này thì hơi mềm hơn là nấu xôi ăn bình thường em nhé (tức là cho nước ngập gạo nếp độ 1 lóng tay út). Nếu là nếp lực thì phải nhiều nước hơn.
    - Đem những viên men rượu bỏ vào cối nhỏ giã nát nhuyễn ra.

    Cách ủ:
    - Xôi nấu xong, em trải ra mâm cho nguội.
    - Lấy 1 cái nồi sạch, rắc men vào đáy nôi, rồi rắc men lên một mặt của xôi, em đưa xôi đặt mặt có men xuống đấy nồi, xong một lớp thì em rắc men lên mặt xôi, xong lại xếp lớp xôi khác lấy ở mâm vào nồi, rồi lại rắc men, cho đến khi hết xôi, rắc nốt men còn lại vào xôi.
    - Đậy nắp cơm rượu lại, đem để một nơi ít ai đụng đến, rồi lấy cái mềm cũ đậy lên nồi cơm rượu, ủ qua 2 đêm thì ăn được, nhưng ngọt và đậm nhất là để qua đêm thứ ba, sáng hôm sau ăn là tuyệt nhất.

    @Tuy nhiên, qua đêm thứ ba thì em cho vào hũ hay bê cả nồi đặt vào tủ lạnh, ăn mát mát ngon lắm

    @ Còn nữa, nếu em muốn ủ rượu bách nhật cho con dâu uống trong lúc sanh, hay cho Ông Xã uống cho bổ, thì sau ngày thứ tư, em đưa cơm rượu vào cái hũ sành, hay hũ thủy tinh, xon đổ vào 1 lít rượu/1 lít nếp. Ủ trong 3 tháng 10 ngày thì lấy ra uống. Rất ngon và tuyệt và Tụi mình nhâm nhi tí cũng tốt lắm đó em.!

    Trả lờiXóa
  39. Cám ơn tấm lòng của chị. Hôm nào chủ nhật nghỉ, em sẽ làm.
    Thành công, anh ấy sẽ là người vui nhất, chị ạ.

    Trả lờiXóa
  40. Hóa ra anh xã em cũng người Bắc, đối chọi nhau một chút cũng hay hay em há.
    Cám ơn em, anh ấy rất vui khi nghe lời chúc rất ngọt của em đấy.

    Trả lờiXóa
  41. Vậy con có bao giờ nếm thử không?

    Trả lờiXóa
  42. Đúng rồi em ạ. Đó là không khí đầm ấm của cả một đại gia đình.

    Trả lờiXóa
  43. Nhớ là làm các loại lên men này, thì khi tới kinh kỳ thì kg được làm, hoặc là người có đang có kinh không được nhìn. Cũng giống như nuôi dấm vậy. Có tháng nhìn vào sẽ bị hư, dấm không chua.

    Nói tới dấm thì lại muốn truyền nghề. Em có nuôi dấm để ăn không! Nhà chị thì quanh năm ăn dấm do Chị nuôi, nuôi cũng gần ba mươi năm rồi nhé, cứ nuôi hai hũ, ăn hết hũ này thì lại nuôi lại và ăn hũ kia cũng vừa kịp chua cho mình ăn. Dấm của chị nuôi, ăn chua mà thơm ngon ngọt nữa. Tốt hơn là dấm mua ngoài em ạ!

    Trả lờiXóa
  44. Sao chị khéo quá vậy? Gì cũng biết. Em ít ăn giấm nhưng biết thêm cách làm cũng tốt chị ạ, hoặc để dành đấy, có dịp sẽ chỉ lại cho các bạn khác. Rảnh thì chị cứ chỉ nhé. Cám ơn chị nhiều.

    Trả lờiXóa
  45. Từ ngày em vô SG học rồi đi làm thì không còn biết tết Đoan ngọ nó làm sao nữa, không có bánh tro, cũng không cơm rượu. Cũng nhớ lắm những ngày mồng năm tháng 5 năm nào ở quê nhà, sáng là đi mua trái cây về nhà cúng. Em nhớ nhất có 1 năm không biết chỗ chị có bị không, hôm đó em và má đi bán bắp, trời bỗng dưng mưa nhưng lại có bột trắng rơi xuống, làm cho trẹt bắp coi như là....

    Trả lờiXóa
  46. Tội nghiệp phố núi.... Mọi người thật hạnh phúc ..

    Trả lờiXóa
  47. Minh dang ngoi giua long cho Sai Gon, com ruou, banh tro ngap cho, nhung sao lai nho que qua the nay....

    Trả lờiXóa
  48. Lại nhớ cơm rượu năm xưa à ha ...!

    Trả lờiXóa
  49. U, chieu nay cho vang, ngoi doc lai bai cu, nho ngay gia dinh con dong du qua My a. Sang gio chua co mieng com ruou nao het day ne.

    Trả lờiXóa
  50. Tội ghê ..về Nha Trang Mỹ đãi nhen !

    Trả lờiXóa
  51. Mấy đứa nhỏ về đây mà mẹ nó chẳng về. Chứ không bạn mình cũng say túy lúy vì cơm rượu rồi đó.
    Chờ tháng sau nhé yến.

    Trả lờiXóa