Thứ Hai, 20 tháng 9, 2010

Lồng đèn xếp ngày thơ.

65 nhận xét:

  1. Hồi nhỏ, mỗi lần đến Trung thu, ba tôi mua cho chị em tôi mỗi đứa một cái lồng đèn xếp. Số lượng lồng đèn xếp sắp hàng mỗi mùa trung thu hàng đêm bên hàng hiên tăng lên hàng năm. Hai, rồi ba, rồi bốn, rồi năm…
    Lúc còn nhỏ xíu, tôi ham lắm. Nhưng đến những mùa sau, tôi chán. Tôi chán chơi với cái lồng đèn xếp ấy vô cùng ! Nó bỗng dưng xấu xí và quê mùa làm sao. Tôi ước ao được ba mua cho cái lồng đèn trái bí , nó đẹp và sang hơn nhiều. Nhưng ba nói, ba không có tiền mua. Mua, là phải mua đều cho các con, không để đứa có đứa không.
    Thế là cho đến khi tôi giã từ tuổi thơ, thì lồng đèn trái bí vẫn là niềm mơ ước trong ký ức vụng dại thời bé của tôi.

    Hôm nay, giữa mùa Trung thu , đi qua những gian hàng lộng lẫy đèn hoa, những chiếc lồng đèn đủ màu đủ sắc khoe dáng khoe hình muôn màu muôn vẻ. Tôi chẳng thấy đâu chiếc lồng đèn xếp bé nhỏ thương yêu ngày xưa. Nó bị xóa sổ giữa những chiếc đèn sang trọng ngoại nhập rồi chăng?

    Trả lờiXóa
  2. Chị Yến tặng lồng đèn cho em đi....

    Trả lờiXóa
  3. Trung thu luôn gợi nhắc đến những kỉ niệm ấu thơ chẳng thể nào quên được cô ha! Baly thì lại nhớ đến cái lồng đèn ông sao bằng giấy gương màu đỏ mà một chú CA hàng xóm mua tặng năm Baly 6 tuổi cô àh! mãi rước đèn theo lân đến khi nhìn xuống chiếc lồng đèn chỉ còn cái khung tre thôi! nước mắt đầm đìa nhưng chẳng bắt đền ai được vì do mình làm mình phải chịu! một mùa trung thu an bình cô nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Tối nay dắt cháu đi rước đèn mừ chưa có lồng đèn... chị Y tặng em đi...

    Trả lờiXóa
  5. Em nhớ ngày xưa Trung Thu có được cây đèn ông sao là thích lắm rồi. Giờ thì Trung Thu lại chẳng có gì chị ạ. Buồn!

    Trả lờiXóa
  6. Em chỉ nhớ ngày xưa em hay chơi lồng đèn bằng giấy kiếng màu với các hình dạng như ngôi sao, bươm bướm, con cá, chiếc thuyền.... và đèn TQ phát ra nhạc nghe đến chán tai :)

    Trả lờiXóa
  7. Chị làm e nhớ lồng đèn hình con bướm của của ngày xưa hihii tới tết TT là cả nhà rộn ràng xí phần lồng đèn của ai đẹp hơn hihii nhà e toàn con trai nên cuối cùng lồng đèn con bướm vẫn đẹp nhất so với lồng đèn hình xe hơi và máy bay hihii giờ ngồi nhớ lại thấy vui ghê há chị.

    Trả lờiXóa
  8. Tặng em. Muốn lấy bao nhiêu cũng được nhé.

    Trả lờiXóa
  9. He, ngày xưa bọn trẻ con xóm nhà nhóc tòan chơi đục lon sữa bò gắn đèn cầy vô thôi đó, hhuhuhu...... cơ mà làm kêu leng keng nữa, thích lắm, hihi

    Trả lờiXóa
  10. ngày xưa lồng đèn xếp của chị lớn thiệt là đẹp :x

    Trả lờiXóa
  11. Tặng baly bé bỏng lồng đèn ông sao nè.

    Trả lờiXóa
  12. Góp thêm vài cái đèn nghèo xưa heheheh

    Trả lờiXóa
  13. Bọn nó kéo thành một đàn dài, đẩy leng keng vui lắm.

    Trả lờiXóa
  14. Tăng em lồng đèn con bướm đẹp nhất nè.

    Trả lờiXóa
  15. chị ơi! mới đi mua mấy chục cái lồng đèn zìa cho mấy đứa nhỏ ở xóm nè chị ,tự nhiên em chạnh lòng . ngày xưa đến mùa trung thu bọn trẻ rủ nhau đi xin sóng lá về tự làm lòng đèn , còn ngày nay cái gì cũng mua , mà khổ nỗi nhiều gia đình cơm ko đủ ăn thì lấy tiền đâu mua lồng đèn cho con chơi . thôi thì chịu nhịn vài chầu caffe với bạn bè , và em đi xin tiền của nhà giàu thêm mua vài cái về thôi , như vậy mà tự nhiên lòng em vui đến lạ hiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  16. Tôi chở thằng cháu dạo quanh những cửa hàng bán lồng đèn. Đẹp thật. Đèn Trung quốc hiện đại tràn lan. Thằng bé đòi một cái đèn lân múa quay quay có cả cái đuôi dài gía hơn trăm ngàn, khóc chẳng chịu về.
    Già như tôi mà cũng muốn ứa nước mắt. Trẻ con nhà nghèo thì biết bao giờ có được một chiếc đèn như thế. Tôi hồi nhỏ chuyên chơi bằng những chiếc lon xá xị, coca, mà vẫn vui ngất trời thiên hạ.

    Trả lờiXóa
  17. Trong hàng trăm đèn lồng rực rỡ này, chắc gì đã thích bằng chiếc lồng đèn ngày nhỏ, em hén.

    Trả lờiXóa
  18. Chị nói em mới nhớ, đưa con trai đi chơi ba ngày nay toàn chơi Trung thu mà chưa khi nào mua cho con trai cái lồng đèn, ngày nay phải đưa con trai đi ngắm lồng đèn giăng khắp phố mới được :)

    Trả lờiXóa
  19. Ngày xưa em hổng có lồng đèn chơi, toàn đi chơi ké với chúng bạn không hà :((

    Hai nhóc em bây giờ không chịu lồng đèn xếp đâu, toàn chơi lồng đèn có nhạc ì xèo :)

    Trả lờiXóa
  20. Hồi xưa không có nến , Bống thắp đèn bằng hạt bưởi phơi khô

    Trả lờiXóa
  21. Ngay be xiu em chi duoc lam cay duoc bang ong tre rui do dau lua vao va tim mieng gon to ba em lam tiem duoc di khap xom. Sau do, em lai duoc anh ho lam long den bang truc che ra dan dan vao nhau theo hinh ngoi sao, bo den cay be xiu vao trong. Lon them nua thi me lam khung tre hinh ngoi sao roi dan giay kieng mau do em gom tu luc Tet an banh in do chi. Tuoi tho the ma dep, hanh phuc qua chi a. May nam sau nay luc em con vn, nguoi iu hay tang long den keo quan a. Bi gio thi chi con la ky niem cua au tho a. Ben nay long den trung quoc may chuc ngay vn o day ban ca chuc euro ma xau xi. Thoi em kg choi nua.
    Chi vay ma ngay xua ba con mua long den la happy qua a! Hic. Chi mua long den trai bi ve choi di ne. Toi ruoc long den cung anh Khanh hen! Hehe.

    Trả lờiXóa
  22. Mẹ vô tình thiệt luôn. Tối nay chở thằng bé đi sắm lồng đèn chùa Một cột để kỷ niệm ngàn năm Thăng Long đi em. Cậu bé sẽ rất vui đó.

    Trả lờiXóa
  23. Cám ơn bác Giáo nhé. Hồi xưa được lồng đèn như vầy để chơi là nhất rồi.
    Đó, mình thích cái quả bí tròn tròn kia kìa. Dễ thương ghê chưa.

    Trả lờiXóa
  24. Lồng đèn và tết Trung thu là nét độc đáo của người Á Châu mới có được, những kỉ niệm tuổi thơ thật đẹp cô ha , con đang ước về VN để ngắm lồng đèn, để ăn bánh trung thu va để chọn vài cái mang sang đây nữa , mơ ! hic!

    Trả lờiXóa
  25. không biết ngoài tháng 8 thì các háng khá họ có bán lồng đèn ko hả cô?

    Trả lờiXóa
  26. Cô không biết ngoài tháng tám họ còn bán không, nhưng chắc ở q.5 còn đấy. Mình sẽ hỏi thăm các tiệm trước đây có bán là biết à.
    Bé Mây mà ở đây lúc này chắc thích lắm đây, con há.

    Trả lờiXóa
  27. Tớ rủ nàng tối nay đi rước đèn màu nhấp nháy nhé! ;-))

    Trả lờiXóa
  28. Hehe, kết thành 1 dãy thì càng đã chị lớn ơi :D:x

    Trả lờiXóa
  29. Sang thăm chị Yến trung thu, chị có quà cho em bé này không nè…..: ))))

    Trả lờiXóa
  30. Bắt bác K mua cho chị một cái lồng đèn trái bí, để sống lại tuổi thơ.

    :D

    Trả lờiXóa
  31. Em cũng đang ước mình có một cái lồng đèn giống lồng đèn...trái bí trong ký ức của chị vậy ah, mà kg có! Chị cố lục lại trong trí nhớ, tặng cho em 1 cái đi chị?

    Trả lờiXóa
  32. Đọc entry nầy lại nhớ đến Trung thu ngày còn bé, lại nhớ đến Ba mình quá Yến ơi!

    Trả lờiXóa
  33. chị làm em cũng nhớ lại những đêm trung thu năm xưa quá chị à

    Trả lờiXóa
  34. Chị làm em nhớ lại kỷ niệm tuổi thơ , trẻ con bên này thiệt thòi không biết trung thu như thế nào ? Phá cỗ nữa chứ , hồi nhỏ đi nhảy múa xong chỉ chờ phá cỗ chị ạ .

    Trả lờiXóa
  35. giờ bọn trẻ toàn chơi lồng đèn phin TQ, nhìn thấy tội.

    Trả lờiXóa
  36. Cuộc đời con người ta có nhiều những ước mơ vẫn mãi mãi chỉ là những ước mơ....

    Trả lờiXóa
  37. Ui, em bé này biết yêu từ lâu lắm rồi, nay đòi quà để tặng người thương chắc ? Em gật đầu đi, rồi chị tặng cho.

    Trả lờiXóa
  38. Vậy mẹ ngoan nay tốn bộn hầu bao đấy nhỉ. Nhưng nhận lại là những nụ cười và niềm vui tuyệt đỉnh mà không tiền của nào mua được.

    Trả lờiXóa
  39. Thường ngày quậy phá gớm luôn, mà tình cảm ghê chưa kìa. Chị nghe thằng bé đòi lồng đèn chùa Một cột, chị mang tặng nè.

    Trả lờiXóa
  40. Người mừng là chị nè, khỏi tốn quà cho nhỏ. Hì hì…

    Trả lờiXóa
  41. Chi xau xi nhe! Hehe. Em ve doi qua chi sau, dung lo thoat nan khoi tang qua ne chi! Haha. Thay bói coi rui het kiep nay chi kg thoat khoi tay em dau. Kha kha.

    Trả lờiXóa
  42. hồi nhỏ chị hay chơi lồng đèn này nè... kéo nhau rồng rắn hát hò... gió thổi tắt thì thắp lại không sợ bị cháy như lồng đèn giấy... hồi nhỏ mà biết tiết kiệm thế đấy... Tụi nhỏ giờ hình như thờ ơ với Trung thu. Hai đứa nhà chị cũng không thèm đụng đến bánh TT. Nó có nhiều nỗi bận bịu khác... hihihi... nên chị một mình lụi cụi "ăn" bắt phát béo nè... hehhhe..

    Trả lờiXóa
  43. Bọn trẻ bây giờ, nhỏ thì thích những kiểu lồng đèn diêm dúa, lớn chút thì mê game. Chẳng có những thú vui như bọn mình hồi nhỏ. Âu cũng là để nhớ trung thu xưa thôi.
    Cả bánh Trung thu bây giờ cũng chỉ dùng vào việc lễ nghĩa. Mắc bắt chết, trẻ con nhà nghèo làm gì có mà ăn.

    Trả lờiXóa
  44. Ngắm và hít khói mà cười phải không ?

    Trả lờiXóa
  45. Tối qua mưa quá Gà ơi. Kế hoạch bể hết trơn à.

    Trả lờiXóa
  46. Có thể là không đẹp, nhưng vẫn là một hình ảnh gợi nhớ, em nhỉ.

    Trả lờiXóa
  47. Có thể với người khác, nó kg đẹp. Nhưng với em thì nó mãi mãi đẹp, chị ạ! Hôm rồi đi mua cho con gái cái lồng đèn của Hồ Cẩm Đào, nhạc nhẽo inh ỏi, đèn đổi đủ màu...thấy buồn cười gì đâu ah! Cảm ơn chị nhìu nhé!

    Trả lờiXóa
  48. Hình thù chiếc lồng đèn thường là sự chọn lựa ngày thơ bé ... Bây giờ thì cái lung linh của ánh nến thời thơ ấu lại thường làm ta rưng rưng Y héng

    Trả lờiXóa

  49. Bà ngoại hôm nay thì hạnh phúc quá rồi, có cháu để sắm sanh trung thu, có bạn bè để bù khú cho nụ cười thêm trẻ, thêm tươi. Vui thiệt là vui, KL nhé.

    Trả lờiXóa
  50. Bên ấy có bánh, có trà để hai cô cậu nhâm nhi cùng thưởng trăng không?

    Trả lờiXóa
  51. Chị cũng nghe bố mẹ chị kể ngoài Bắc có tục phá cỗ, trẻ con vui lắm. Chứ ở trong chị, chỉ có chơi lồng đèn thôi.
    Nhưng chơi đèn phải trời trong, trăng sáng, cả đám cùng chơi với nhau mới vui. Ở đây qua giờ mưa quá. Công viên vắng tanh, buồn hiu.

    Trả lờiXóa
  52. Hồi nhỏ con thích lồng đèn lắm, giờ lớn rồi con cũng khong còn cái thú thích đó nữa, lại chuyển sang thích ngắm nhìn! hihihi

    Trả lờiXóa
  53. Tối nay con bé không đi chơi Trung thu à?

    Trả lờiXóa
  54. Bi giờ em thấy con nít không háo hức và mê lồng đèn như ngày xưa chị à, em ngày trước cũng mê lồng đèn lắm. Hay chỉ có con em hỏng mê !!??

    Trả lờiXóa
  55. Chiều qua mới vào được nhà nên bỏ xót nhiều note của các bạn chưa xem, mà sáng nay thì bận bận... hix.

    Trả lờiXóa
  56. Chị ơi, công việc là trên hết. Rảnh tay mới ngó nghiêng ngó ngửa vào mul nhé.
    Hôm nay trăng đã tàn rồi, nhưng dư hương của nó thì vẫn đọng lại rất ngọt, chị nghen.

    Trả lờiXóa
  57. Cu Nu đẹp trai tối qua chơi lồng đèn gì đó? Cả nhà có vui không?

    Trả lờiXóa
  58. Moon thì ngủ trên hết, hắn alo mọi người đã đời rồi chui vào chăn ngủ tiếp
    chịu đời hổng thấu..

    Trả lờiXóa
  59. Nhỏ này, cứ thỉnh thoảng triết lý như bà cụ trẻ vậy. Nếu không còn ước mơ, người ta làm sao …sống chứ !

    Trả lờiXóa
  60. Nếu như mọi chuyện không có gì thay đổi, trẻ con vẫn hát đồng dao, vẫn rước đèn trong đêm rằm tháng tám mỗi năm, và người lớn không đem những chiếc bánh trung thu làm “văn hóa biếu xén” thì chắc mình chẳng bâng khuâng nhớ nhiều đến ngày xưa như vậy Gió ạ.
    Người ta thường nhớ những gì đã mất đi, khó tìm lại được.

    Trả lờiXóa
  61. Chơi lồng đèn phải có tụ, bày ra trò chơi các thứ mới vui em ạ.
    Chắc thằng bé thích chơi game hơn đó mà.


    Trả lờiXóa
  62. Đợi đấy chị, mai mốt Mun ú na ú nần ra, chị em mình cười cho đã.

    Trả lờiXóa
  63. Những niềm vui thơ ấu chỉ gỉan đơn vậy, nhưng kg phải ai cũng có được và điều đó cũng góp phần hình thành nên nhân cách của mình, bạn nhỉ?

    Trả lờiXóa